พี่ HR จ๋า เรซูเม่ที่หนูส่งไป พี่ได้อ่านบ้างไหมคะ ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2301
หางาน,สมัครงาน,งาน,พี่ HR จ๋า เรซูเม่ที่หนูส่งไป พี่ได้อ่านบ้างไหมคะ ?

เห็นพี่เปิดรับสมัครงาน หนูส่งเรซูเม่ไปแล้ว ทำไมพี่เงียบจัง

พี่ได้อ่านเรซูเม่ของหนูบ้างไหมคะ?

 

ต้องบอกก่อนว่า พี่ HR ได้รับเรซูเม่ในแต่ละวันนับไม่ถ้วนเลยค่ะ การจะเลือกอ่านสักฉบับก็ต้องมองเห็นก่อนว่า ในนั้นมีอะไรบางอย่างดึงดูด น่าสนใจ ทำให้คิดขึ้นมาทันทีว่าอาจเป็นตัวเลือกที่ดี ไม่เสียเวลาอ่านเพื่อทำความรู้จัก ซึ่งหมายความว่า ผู้สมัครต้องทำเรซูเม่ให้สามารถสร้าง First Impression ได้ดีมากที่สุดค่ะ ไม่ใช่เปิดมาแล้วก็เห็นข้อผิดพลาดหรือดูไม่น่าสนใจเลย…
 

เช่น รูปถ่ายไม่สุภาพ, ข้อมูลส่วนตัวไม่ครบ, ประวัติการศึกษาไม่ชัดเจน, เงินเดือนที่คาดหวังไม่ระบุ, ประสบการณ์ทำงานหรือฝึกงานก็เขียนสั้น ๆ มองไม่ออกเลยว่า ได้ทักษะอะไรมา มีความสามารถด้านใดบ้าง ข้อมูลเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่ HR มองตั้งแต่วินาทีแรกเลยนะคะ

 

แล้ววินาทีแรก HR ส่วนใหญ่ดูข้อมูลไหนเพื่อตัดสินใจว่า จะอ่านต่อหรือปัดตก ?

1 ถ้าประกาศงานนั้นกำหนดว่า ต้อง..... เช่น ต้องมีคะแนน Toeic .......... คะแนน, ต้องมี HSK ระดับ.........ขึ้นไป จบการตลาดเท่านั้น หรืออื่น ๆ ที่เป็นเงื่อนไขเฉพาะว่าต้องมี ต้องได้ เขาก็จะดูส่วนนี้ก่อนเลยค่ะ และเมื่อเห็นว่าส่วนนี้ผ่านแล้ว จะเรียกสัมภาษณ์หรือไม่ ก็ต้องดูข้อมูลส่วนอื่นประกอบด้วยนะคะ โดยเฉพาะทักษะ-ประสบการณ์ ถ้าไม่ครบถ้วนชัดเจน โอกาสก็น้อยมาก ๆ ค่ะ

 

2 ถ้าไม่ใช่ประกาศในลักษณะข้อแรก เริ่มต้นก็จะดูเงินเดือนที่คาดหวังว่าอยู่ในขอบเขตที่จ้างได้รึเปล่า ตามด้วยอายุว่าอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดไว้ไหม(อาจบวกลบได้บ้าง) ประสบการณ์ตรงหรือไม่ และที่อยู่ปัจจุบันไกลจากที่ทำงานขนาดไหน จะสะดวกเดินทางไหม แต่สุดท้าย สิ่งที่ดูอย่างละเอียดและใช้ตัดสินใจในการเรียกสัมภาษณ์ก็คือ ทักษะและประสบการณ์ เพราะทุกบริษัทต้องการคนที่เข้าไปแล้วพร้อมทำงานให้เขาได้ค่ะ

 

แต่ถ้าเป็นน้องจบใหม่ ก็จะดูที่ คณะ/สาขาที่เรียน, สถาบัน(เป็นบางบริษัท), เกรดเฉลี่ย, ทักษะที่น้อง ๆ นำเสนอ, ประวัติการฝึกงาน, การทำงานระหว่างเรียนหรืองานพิเศษระหว่างเรียน, กิจกรรมที่เคยเข้าร่วมในสถาบันหรือองค์กรภายนอกที่เป็นประโยชน์ต่อการสมัครงาน ซึ่งหากคุณสมบัติเหล่านี้สอดคล้องกับข้อกำหนดของงานที่ประกาศ หรือผู้พิจารณาใบสมัครให้ความสำคัญ ก็มีโอกาสถูกเรียกสัมภาษณ์สูงมากค่ะ

 

อย่างไรก็ตาม เราไม่อาจคาดเดาได้เลยนะคะ ว่าวินาทีแรก HR จะมองข้อมูลส่วนไหนในเรซูเม่ของเรา  เพราะต่างคนต่างมีความสนใจไม่เหมือนกัน แต่โดยรวมแล้วเป็นไปได้ทุกส่วนเลยค่ะ

 

ซึ่งถ้าเราเป็นคนก่งมีความสามารถ ประสบการณ์สูง แล้วเน้นแต่ข้อมูลส่วนนี้  ละเลยความสำคัญของข้อมูลส่วนอื่น ก็ไม่แน่นะคะ HR อาจมองส่วนอื่นก่อนแล้วดันเห็นความผิดพลาด สุดท้าย ส่วนที่เป็นข้อมูลทักษะประสบการณ์ที่เขียนมาอย่างสมบูรณ์อาจไม่ถูกอ่านเลย เพราะเห็นว่าไม่เหมาะสมตั้งแต่จุดแรก

 

ดังนั้น คนที่เขียนข้อมูลทั้งหมดในเรซูเม่ครบถ้วนชัดเจน สอดคล้องกับความต้องการตามประกาศ ก็จะได้เปรียบและมีโอกาสมากที่สุดค่ะ เพราะมองจุดไหนก็ไม่เห็นความผิดพลาดเลย ใคร ๆ ก็อยากเรียกสัมภาษณ์ค่ะ

 

แล้วจำเป็นไหมว่าเราต้องออกแบบเรซูเม่ให้สวยงาม มันมีผลต่อการถูกหยิบขึ้นมาอ่านรึเปล่า ?

คอนเทนต์หน้า เรามาไขคำตอบของเรื่องนี้กันนะคะ อย่าลืมติดตามด้วยน้าาา

 

หรือหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ตลอดเวลาในกลุ่มนี้ค่ะ https://jobbkk.com/go/ZxTGD

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

เทคนิคการเขียนประสบการณ์ในเรซูเม่แบบลงรายละเอียด เพิ่มโอกาสได้สัมภาษณ์กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ >> https://jobbkk.com/go/kWPOA

การใส่คีย์เวิร์ดทรงพลังในเรซูเม่ ดึงดูดให้ HR เรียกสัมภาษณ์ทันที >> https://jobbkk.com/go/4gPmO

5 ข้อต้องเตรียมก่อนไปสัมภาษณ์งาน พร้อมทุกข้อคือ Perfect >> https://jobbkk.com/go/AzyBq

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 145,353 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top